การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
- การแบ่งกลุ่มของสิ่งของที่มีลักษณะแตกต่างกัน ซึ่งของชิ้นเดียวไม่ได้แปลว่าจะต้องอยู่กับอีกชิ้นในกลุ่มเดียวกันตลอดไป หากเป็นกฎเกณฑ์ ก็อาจจะสลับกลุ่มกัน เพราะฉะนั้นประเภทของสิ่งของขึ้นอยู่กับการตั้งเกณฑ์นั้นๆ
- อาจารย์ยังสอนเรื่องเวลา การสอนเด็กเรื่องของเวลาเป็นอะไรที่ค่อนข้างยากเพราะเป็นเรื่องที่ซับซ้อนสำหรับเด็กมาก วิธีเบื้องต้นในการสอนก็คือ มีนาฬิกาไว้ในห้องเป็นทั้งแบบเข็มและดิจิทัล ควรทำให้เด็กมีประสบการณ์มากกว่าที่จะตั้งใจสอน
- การให้เด็กเขียนชื่อตัวเองให้ถูก คือ ทำป้ายชื่อไว้ที่ล็อคเกอร์เพื่อให้เด็ฏไปหยิบมาและเขียนตามในการเช็ดชื่อตนเอง
กิจกรรมในห้องเรียน
- อาจารย์ให้คาดคะเนเกี่ยวกับพื้นที่ของลูกอมและโหลแก้ว ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ในโหล
ซึ่งมีลูกอมทั้งหมด 12 เม็ด หลังจากนั้นเมื่อนับลูกอมเสร็จ ก็ให้จัดกลุ่มสี ระหว่างลูกอมที่มีสีส้มและไม่มีสีส้ม
- อาจารย์ให้จับกลุ่มและนำสิ่งของในตัวมาคนละ 1 ชิ้นและให้แบ่งกลุ่มชนิดของให้เป็น 2 กลุ่ม โดยแยกทั้งหมด 5 ครั้ง เช่น กลุ่มที่มีสีดำ กับกลุ่มที่ไม่มีสีดำ กลุ่มที่เปิดได้และกลุ่มที่เปิดไม่ได้ กลุ่มที่เป็นอุปกรณ์การเรียน และไม่ใช่อุปกรณ์การเรียน เป็นต้น
- อาจารย์ให้เขียนเวลาของตนเอง และออกไปยืนเป็น 2 กลุ่มระหว่างมาก่อน 8 โมงและหลัง 8 โมงครึ่ง กิจกรรมนี้อาจจะกระตุ้นให้เด็กที่เข้าแถว 8 โมงครึ่งอยากมาโรงเรียนเช้าๆ จะได้ไปอยู่แถวที่มาก่อน 8 โมง
คำศัพท์
Guess การคาดเดา
Category ประเภท
Complex ซับซ้อน
Rules กฎเกณฑ์
Different แตกต่าง
💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คิดเองและคอยสนับสนุนความคิด ทำให้ได้ใช้สมองอย่างต่อเนื่องและได้ใช้ทักษะการคิดตลอดเวลาการเรียน
ประเมินตนเอง : คิดตามอาจารย์เพื่อหาคำตอบไปตอบคำถามของอาจารย์
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจตอบคำถามของอาจารย์ และมีการจด
ประเมินบรรยากาศในห้อง : ห้องแอร์เย็นสบาย นั่งเรียนกับพื้น สะดวกต่อการทำกิจกรรม