จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 15 วันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น


เนื้อหาที่เรียน
สิ่งที่ต้องแก้ในแผนการสอน
  เปลี่ยนคำเป็น อธิบาย นำเสนอ ปฏิบัติได้ จัดลำดับขั้นตอน ลักษณะต่างกัน เช่น สี ขนาด ลักษณะ
กล้วยมีประโยชน์ โทษ และข้อควรระวัง ขยายพันได้ 
ประสบการณ์ = เล่าด้วยว่าทำอะไร : ใส่เพลงด้วย มุมอะไร มุมขายอาหารที่ทำจากกล้วย จัดหมวดหมู่โดยใช้เกณฑ์อะไร 
ยกตัวอย่างมุม แก้วัตถุประสงค์ ประสบการณ์สำคัญ
จัดหมวดหมูชื่อ กล้วยหอม เรียงลำดับ เปรียบเทียบกลุ่ม
ขั้นนำ
ครูและเด็กร้องเพลงร่วมกัน (วันจันทร์)
ถามว่า เด็กๆในเพลงมีกล้วยอะไรบ้าง บันทึกในมายแมพ ว่าชนิดของกล้วยมีอะไรบ้าง 
ถามเด็กว่า นอกจากกล้วยในเพลง แล้วเด็กๆรู้จักกล้วยอะไรอีกบ้าง
1..เพื่อรู้ว่าเด็กตั้งใจฟัง และดีใจเมื่อตอบถูก
2..เพื่อดูประสบการณ์เดิม เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิม
ขั้นสอน (ไม่ต้องนำกล้วยมาเยอะ) 3 อย่างพอ
นำกล้วย3ชนิดไม่เท่ากันใส่ตะกร้า  ถามเด็กว่าในตะกร้ามีกล้วยกี่ใบให้เด็กคาดคะเนด้วยสายตาว่ากล้วยในตะกร้ามีกี่ผล (คาดคะเนขนาดของตะกร้า เด็กตอบจากตาเห็นเพื่อพัฒนาขั้นอนุรักษ์เชิงเหตุผล 
เด็กคาดคะเนเสร็จ ครูให้เด็กบอกชื่อกล้วยและนับไปเรื่อยๆจนถึงใบสุดท้าย และถามเด็กว่ากล้วยทั้งหมดมีเท่าไหร่ พร้อมนำเลขฮินดูอารบิคมากำกับ (น้ำว้า หอม ไข่)
ครูให้เด็กจัดหมวดหมู่โดยใช้เกณฑ์กล้วยหอม ให้เด็กหยิบกล้วยหอมออกจนหมด ให้เด็กสังเกตว่ากลุ่มที่เป็นกล้วยหอมและกลุ่มไม่ใช่กล้วยหอมกลุ่มใดมีมากกว่า
ขออาสาสมัครมาหยิบแบบ 1 ต่อ 1 กลุ่มใดเหลือแสดงว่ากลุ่มนั้นมากกว่า 
ขั้นสรุป
ครูและเด็กๆมาทบทวนชื่อกล้วยทั้งหมด 

งานที่ได้รับมอบหมาย
จัดทำแผนการสอนให้สมบูรณ์

คำศัพท์
Count    จำนวนนับ
Numeral    เลข
Review    ทบทวน
Basket   ตะกร้า
Rule  กฏเกณฑ์

🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายงานอย่างเข้มข้นและครอบคลุม ทำให้ง่ายต่อการแก้ไข 
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอนแต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจ แต่ก็พยายามนำสิ่งที่อาจารย์บอกไปปรับใช้กับแผนของตนเอง 
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจฟัง เพื่อนบางคนก็ช่วยกันตอบ ช่วยกันแสดงความคิดเห็น 
ประเมินบรรยากาศในห้อง : เป็นการเรียนออนไลน์ผ่านเว็บซูม มีสัญญาณขาดหายบ่อย

วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 14 วันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น




เนื้อหาที่เรียน
เป็นเรื่องการแก้ไขการทำแผนการสอนโดยในการสอนครั้งนี้ อาจารย์ได้แนะนำการแก้ไขอีกรอบ เพื่อให้แผนการสอนสมบูรณ์และนำไปสู่ขั้นสอน การเขียนแผนการสอนเราต้องคิดถึงเนื้อหาที่สำคัญ เนื้อหาที่เด็กควรรู้มาใช้ นอกจากจะใช้เทคนิคในการสอนที่ดีแล้ว ยังต้องใช้เนื้อหาที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย การเขียนแผน ในส่วนที่เป็น ใยแมงมุม 6 กิจกรรม การแตกเส้นต่อๆกันควรใช้ลูกศรเชื่อมจากหัวข้อใหญ่โดยตรงเพื่อไม่ให้เด็กเข้าใจยาก  อาจารย์ยังสอนเกี่ยวกับการเขียนแผนในส่วนของขั้นสอน การสอนนั้นเราควรแทรกความรู้ให้เด็กในทุกๆวินาที ไม่ให้มีเวลาหายใจทิ้งไปแบบเปล่าประโยชน์ หากสามารถมีอะไรแทรกได้ก็คสรนำมาใช้ให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ 

คำศัพท์
Activity   กิจกรรม
An arrow  ลูกศร
Appropriate   เหมาะสม
Important   สำคัญ
Should know    ควรรู้


งานที่ได้รับมอบหมาย
แก้ไขแผนการสอนของกลุ่มตนเองให้สมบูรณ์



✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนค่อนข้างละเอียอด สอนไปทีละขั้นตอน ทำให้รู้ข้อมูลอย่างถี่ถ้วน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังคำแนะนำของาจารย์ในการทำงาน อาจจะไม่เข้าใจบ้าง แต่ก็พอที่จะสรุปมาแก้ไขงานได้
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจฟัง เพื่อนบางคนก็ช่วยกันตอบ ช่วยกันแสดงความคิดเห็น
ประเมินบรรยากาศในห้อง : เป็นการเรียนออนไลน์ผ่านเว็บซูม มีสัญญาณขาดหายทำให้เข้าใจยากขึ้น

ครั้งที่ 13 วันที่ 8 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น



เนื้อหาที่เรียน
ในคลาสนี้อาจารย์เปิดแผนการสอนของเพื่อน เพื่อนำมาใช้เป็นตัวอย่างในการนำมาปรับปรุงแผนของตนเอง โดยเนื้อหาในแผนการสอนบางส่วนที่ผิดอาจารย์ก็ช่วยดูและแนะนำการแก้ไข 
โดยการเขียนแผนไม่จำเป็นต้องนำเนื้อหามาใส่ทั้งหมดแต่ต้องใส่เนื้อหาให้ชัดเจน และนำเทคนิคการสอนคณิตศาสตร์มาใช้ให้ทุกวันในการทำการสอน
เทคนิคทางคณิตศาสตร์ >>> คำถาม เกม ปริศนาคำทาย เป็นต้น


คำศัพท์ 
Improve  ปรับปรุง
Recommend   แนะนำ
Puzzle   ปริศนาคำทาย
Not necessary   ไม่จำเป็น
Example   ตัวอย่าง


งานที่ได้รับมอบหมาย
แก้ไขแผนการสอนของกลุ่มตนเอง




                                   💘💓💔💕💖💗💘💙💚💛💜💛💚💙💘💗💖💕


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนไปพร้อมกับยกตัวอย่างในการแนะนำการแก้ไข ดีต่อการแก้ไขงานใหม่
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอนแต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจ เพราะไม่เหมือนเรียนในห้อง
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจฟัง เพื่อนบางคนก็ช่วยกันตอบ ช่วยกันแสดงความคิดเห็น
ประเมินบรรยากาศในห้อง : เป็นการเรียนออนไลน์ผ่านเว็บซูม มีสัญญาณขาดหายบ่อย

วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 12 วันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น



เนื้อหาที่เรียน

การจัดประสบการณ์นั้น... คณิตศาสตร์ ! นำไปใช้ในการเป็นเครื่องมือในการเรียรู้

 เทคนิคในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ >>> คำคล้องจอง เพลง นิทาน ปริศนาคำทาย บทบาทสมมติ ฯลฯ

- เพลง : สามารถนำไปใช้ในขั้นนำได้ และยังสามารถใช้เห็บเด็กหรือทำให้เด็กสงบ
- เกม   : นำไปจัดในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และเสริมประสบการณ์ได้
- บทบาทสมมติ : ทำสื่อการสอน เช่น ปฏิทิน 
*ปฏิทินสอนอะไรได้บ้าง???
 ทำให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับ >>> วันนี้ เมื่อวาน , นับเลขเพิ่มทีละ 1 , วันอาทิตย์ถึงวันเสาร์คือรูปแบบที่จะวนกลับมาทุกๆสัปดาห์ , เซท ( 1 ปีมี 12 เดือน , 1 เดือนมี 4 สัปดาห์ , 1 สัปดาห์มี 7 วัน ) , วันอาทิตย์คือวันแรกของสัปดาห์ , วันเสาร์เป็นวันสุดท้ายของสัปดาห์ , วันพุธเป็นวันที่อยู่กลางสัปดาห์เพราะมีระยะห่างที่เท่ากันคือ 3 วัน ก่อน 3 วันคือ วันอาทิตย์ วันจันทร์ วันอังคาร หลัง 3 วันคือ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ วันเสาร์ 

งานที่ได้รับมอบหมาย

แก้แผนการสอนเดิม เป็นแผนการสอนเรื่องกล้วย 🍌🍌🍌

คำศัพท์

The format   รูปแบบ
Role play     บทบาทสมมติ
Technique    เทคนิค
Tool             เครื่องมือ
Loop back   วนกลับมา

             💜💛💛💛💙💛💚💛💚💛💚💚💘💓💕💚💗💖💗💚💛💕💓💜💜💓

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนไปทีละประเด็น พร้อมกับตั้งคำถามทำให้เข้าใจมากขึ้น
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังคำถามของอาจารย์ และตอบโต้กับอาจารย์
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจฟัง เพื่อนบางคนก็ช่วยกันตอบ ช่วยกันแสดงความคิดเห็น
ประเมินบรรยากาศในห้อง : เป็นการเรียนออนไลน์ผ่านเว็บซูม มีสัญญาณขาดหายบ้างแต่ก็เรียนเข้าใจ






วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 11 วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 25 มีนาคม  พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น.



เนื้อหาที่เรียนออนไลน์

วันนี้อาจารย์แนะนำเกี่ยวกับงานที่สั่งให้ไปทำ โดยพูดถึงแนวทางการเขียนแผนของแต่ละวันตั้งแต่วันจันทร์ - วันศุกร์ 

งานที่ได้รับมอบหมาย

แก้แผนการสอนของกลุ่มตนเอง 

คำศัพท์

Modify    แก้ไข
Recommend    แนะนำ
Process     แนวทาง
Assign      มอบหมาย
Collaborate  ร่วมมือ

💜💜💜💜💜💜💜💛💛💛💛💛💛💛💚💚💚💚💚💚💚💙💙💙💙💙💙💙

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แนะนำอย่างถี่ถ้วน ทำให้เข้าใจตรงประเด็น
ประเมินตนเอง : ตั้งใจบันทึกตามอาจารย์สอน เพื่อนำมาแก้ไขงานของตนเอง
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจฟัง เพื่อนำมาช่วกันแก้ไขงาน
ประเมินบรรยากาศในห้อง : เป็นการเรียนออนไลน์ผ่านเว็บซูม มีสัญญาณขาดหายบ้างแต่ก็เรียนจบเนื้อหา

ครั้งที่ 10 วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 18 มีนาคม  พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น.



เนื้อหาที่เรียนออนไลน์

เรียนเกี่ยวกับการทำแผนการสอน โดยแผนการสอนจะต้องอ้างอิงมาจากหลักสูตร 
ซึ่งมี สาระที่ควรรู้ประกอบด้วย..
1.ตัวเรา 
2.สถานที่ อาชีพ
3.ธรรมชาติรอบตัว
4.สิ่งต่างๆรอบตัว
และประสบการณ์สำคัญ
การนำเนื้อหามาสอนเด็กไม่จำเป็นต้องนำมาทั้งหมด เลือกเอาที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
*หลังการจัดประสบการณ์เด็กจะเกิดการเรียนรู้ เราสามารถสังเกตได้จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

งานที่ได้รับมอบหมาย

เขียนแผนการสอนตามแบบที่อาจารย์สอน เป็นงานกลุ่ม 5 คน

คำศัพท์

Lesson plan   แผนการสอน
Behavior change การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
Born to learn  เกิดการเรียนรู้
The environment  สภาพแวดล้อม
observe    สังเกต

💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนละเอียดมากเพราะอาจารย์สอนไปทีละวัน ในการสอน 1 สัปดาห์
ประเมินตนเอง : ตั้งใจบันทึกตามอาจารย์สอน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจฟังข้อมูลที่อาจารย์บอกเพื่อนำไปใช้ในการเขียนแผน
ประเมินบรรยากาศในห้อง : เป็นการเรียนออนไลน์ครั้งแรก ยังไม่ค่อยลงตัวแต่ก็เป็นการเรียนการสอนที่ง่าย

วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 9 วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 11 มีนาคม  พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น.


เนื้อหาที่เรียน

อาจารย์สอนเรื่องการทำงานของสมองที่เป็นสาเหตุให้เพียเจท์คิดทฤษฎีสติปัญญาขึ้นมาเพื่อศึกษาเด็กปฐมวัย  
การเล่น คือวิธีการสอน และเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุดสำหรับเด็กปฐมวัยเพราะเด็กจะได้ลงมือกระทำด้วยตนเองผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 

งานที่ได้รับมอบหมาย

จับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อช่วยกันทำสื่อการสอนและแนวทางการสอนเด็กปฐมวัยใน 5 วันต่อ 1 เรื่อง

คำศัพท์

Teaching  media    สื่อการสอน
Senses     ประสาทสัมผัส
Learning  method   วิธีการเรียน
Theory     ทฤษฎี
Do yourself   กระทำด้วยตนเอง


😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนแบบสรุปให้เข้าใจง่ายๆไปทีละขั้น
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเพื่อเก็นความสำคัญของแต่ละประเด็น
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจตอบคำถามอาจารย์
ประเมินบรรยากาศในห้อง : ห้องแอร์เย็นสบาย นั่งเรียนกับพื้น สะดวกต่อการทำกิจกรรม




ครั้งที่ 8 วันที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย





การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น.







ช่วยจัดงานมอบประกาศนียบัตรบัณฑิตน้อย ที่มูลนิธิส่งเสริมการพัฒนาบุคคลเสือใหญ่
ทำให้ได้ประสบการณ์ที่ดีมากๆต่อตนเอง

ครั้งที่ 7 วันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น.



งานที่ได้รับมอบหมาย

1.ให้คิดสื่อเพื่อส่งเสริมคณิตศาสตร์ในสาระใดก็ได้ ใส่ลงกระดาษ




2.จับกลุ่ม 5 - 6 คน ร้องเพลง 2 เพลงที่อาจารย์นำมาให้และเปลี่ยนเนื้อร้องพร้อมกับอัดวิดิโอ




เนื้อเพลง
บ้านฉันมีแอปเปิ้ล 4 ผล     พี่ให้อีก 2 ผลนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ            ดูสิเธอรวมกันได้ 6 ผล
บ้านฉันมีแอปเปิ้ล 6 ผล     หายไป 2 ผลนะเธอ
       ฉันหาแอปเปิ้ลแล้วไม่เจอ       ดูซิเออเหลือเพียงแค่ 4 ผล




เนื้อเพลง
เสือมี 4 ขา กวางมี 4 ขา       คนเรานั้นหนา 2 ขาต่างกัน
เสือกวางมีขาเท่ากัน (ซ้ำ)     แต่กับคนนั้นไม่เท่ากันเลย







วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2563

เพลง มานับเลขกันเถอะ


เพลง มานับเลขกันเถอะ




เนื้อเพลง

1 2 3 4 5   หนูเคยนับเลขหรือป่าว
เลขนั้นมีเยอะมากมาย ลั้ลลั้ลลา 6 7 8 9 10  (ซ้ำ)
เอ้านับ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ลั้ลลั้ลลา ลั่ลลั่ลลา ลั้ลลั้ลลา ลั่ลลั่ลลา 



ครั้งที่ 5 วันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

เวลา 12:30 - 16:30 น.




เนื้อหาที่เรียน
  
   เริ่มการเรียนการสอนอาจารย์ให้วิเคราะห์เกี่ยวกับลูกอมกับกระปุกใส่ ซึ่งหลังจากการวิเคราะห์ทำให้รู้ว่า เรื่องนี้ทำให้เด็กได้รู้ถึงขนาดของลูกอมและปริมาณของกระปุกใส่ ได้นับจำนวนเพื่มขึ้นที่ละ 1 และสามารถนำเลขไปวางประกอบเพื่อให้เด็กได้รู้จักเลขอารบิกอีกด้วย
   หลังจากนั้นอาจารย์สอนเกี่ยวกับเกมการศึกษา ซึ่งมี 9 ประเภท ดังนี้
1.จับคู่
2.ต่อภาพให้สมบูรณ์
3.ภาพต่อไป
4.ลำดับเหตุการณ์
5.การจัดหมวดหมู่
6.ล็อตโต้ หรือการสังเกตรายละเอียดของภาพ
7.ความสัมพันธ์ของแกน
8.พื้นฐานการบวก
9.สัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด หรือเรียกว่า อนุกรม


กิจกรรมในห้องเรียน

มีการนำลูกอมและกระปุกมาให้ได้จับของจริงและคาดคะเนจากของจริงๆ



คำศัพท์

Educational games เกมการศึกษา

Suppose การคาดคะเน

volume ปริมาณ , ปริมาตร

Count จำนวนนับ

sequence   ลำดับ , อนุกรม

💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนโดยมีการถาม ตอบ อาจจะทำให้งงบ้างแต่ก็เข้าใจในภายหลัง
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังและตอบคำถามของอจารย์เพื่อให้เกิดความสนุกในการเรียน
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนสนใจฟัง และตอบคำถามอาจารย์แม้จะเดาบ้าง 
ประเมินบรรยากาศในห้อง : ห้องแอร์เย็นสบาย นั่งเรียนกับพื้น สะดวกต่อการทำกิจกรรม



ครั้งที่ 6 วันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย






การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก


วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

เวลา 08.30-12.30 น.


เนื้อหาที่เรียน

       - การแบ่งกลุ่มของสิ่งของที่มีลักษณะแตกต่างกัน ซึ่งของชิ้นเดียวไม่ได้แปลว่าจะต้องอยู่กับอีกชิ้นในกลุ่มเดียวกันตลอดไป หากเป็นกฎเกณฑ์ ก็อาจจะสลับกลุ่มกัน เพราะฉะนั้นประเภทของสิ่งของขึ้นอยู่กับการตั้งเกณฑ์นั้นๆ
      - อาจารย์ยังสอนเรื่องเวลา การสอนเด็กเรื่องของเวลาเป็นอะไรที่ค่อนข้างยากเพราะเป็นเรื่องที่ซับซ้อนสำหรับเด็กมาก วิธีเบื้องต้นในการสอนก็คือ มีนาฬิกาไว้ในห้องเป็นทั้งแบบเข็มและดิจิทัล ควรทำให้เด็กมีประสบการณ์มากกว่าที่จะตั้งใจสอน 
       - การให้เด็กเขียนชื่อตัวเองให้ถูก คือ ทำป้ายชื่อไว้ที่ล็อคเกอร์เพื่อให้เด็ฏไปหยิบมาและเขียนตามในการเช็ดชื่อตนเอง

กิจกรรมในห้องเรียน

- อาจารย์ให้คาดคะเนเกี่ยวกับพื้นที่ของลูกอมและโหลแก้ว ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ในโหล 
ซึ่งมีลูกอมทั้งหมด 12 เม็ด หลังจากนั้นเมื่อนับลูกอมเสร็จ ก็ให้จัดกลุ่มสี ระหว่างลูกอมที่มีสีส้มและไม่มีสีส้ม
- อาจารย์ให้จับกลุ่มและนำสิ่งของในตัวมาคนละ 1 ชิ้นและให้แบ่งกลุ่มชนิดของให้เป็น 2 กลุ่ม โดยแยกทั้งหมด 5 ครั้ง เช่น กลุ่มที่มีสีดำ กับกลุ่มที่ไม่มีสีดำ กลุ่มที่เปิดได้และกลุ่มที่เปิดไม่ได้  กลุ่มที่เป็นอุปกรณ์การเรียน และไม่ใช่อุปกรณ์การเรียน เป็นต้น
- อาจารย์ให้เขียนเวลาของตนเอง และออกไปยืนเป็น 2 กลุ่มระหว่างมาก่อน 8 โมงและหลัง 8 โมงครึ่ง กิจกรรมนี้อาจจะกระตุ้นให้เด็กที่เข้าแถว 8 โมงครึ่งอยากมาโรงเรียนเช้าๆ จะได้ไปอยู่แถวที่มาก่อน 8 โมง

คำศัพท์

Guess   การคาดเดา
Category   ประเภท
Complex   ซับซ้อน
Rules   กฎเกณฑ์
Different    แตกต่าง

💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คิดเองและคอยสนับสนุนความคิด ทำให้ได้ใช้สมองอย่างต่อเนื่องและได้ใช้ทักษะการคิดตลอดเวลาการเรียน
ประเมินตนเอง : คิดตามอาจารย์เพื่อหาคำตอบไปตอบคำถามของอาจารย์
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจตอบคำถามของอาจารย์ และมีการจด
ประเมินบรรยากาศในห้อง : ห้องแอร์เย็นสบาย นั่งเรียนกับพื้น สะดวกต่อการทำกิจกรรม

วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 4 วันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย




การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ.2563

เวลา 08.30-12.30 น.



เนื้อหาที่เรียน

      นิยามของการเกิดการเรียนรู้ คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
เด็กในช่วงอายุ 0 - 1 ปี อยู่ในขั้นประสาทรับรู้ ของเล่นที่เหมาะสม  เช่น ปลาตะเพียน เด็กในวัยนี้มักจะนำของเข้าปาก
เด็กในช่วงอายุ 2 - 4 ปี จะอยู่ในขั้นอนุรักษ์เป็นช่วงวัยที่พูดตามที่ตนมองเห็น พูดอย่างไม่มีเหตุผล ควรจัดประสบการณ์แบบที่เด็กสามารถจับต้องได้ ให้เห็นเป็นรูปธรรมไปเป็นนามธรรม
        พัฒนาการ คือ ความสามารถของเด็กตามช่วงวัย
        ลักษณะของพฒนาการ คือ เด็กพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องแบบขั้นบรรได
        การจัดกิจกรรม  ยาก : เด็กท้อ ไม่อยากทำ
                                 ง่าย  : เด็กเบื่อ
วิธีการที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ : ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำกับวัตถุมีโอกาสได้ตัดสินใจด้วยตนเองอย่างสนุกสนาน (การเล่น) จึงควรจัดประสบการณ์ผ่านการเล่น
เทคนิคการจัดประสบการณ์ : เพลง นิทาน คำคล้องจอง เกม คำทาย ฯลฯ

กิจกรรมในห้องเรียน

     อาจารย์ให้คิดกิจกรรมที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ โดยใช้เพียงแค่กระดาษ A4 จำนวน 1 แผ่นในการทำ


คำศัพท์

Learning   การเรียนรู้
Activity     กิจกกรม
Rhyme       คล้องจอง
Technique  เทคนิค
Concrete     รูปธรรม




ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนโดยมีการถาม ตอบ ทำให้เข้าใจง่ายมากขึ้นจากคำตอบที่ต่อยอด
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังและคิดกิจกรรมตาม แต่อาจารย์แนะนำว่สกิจกรรมที่คิดไปนั้นอาจจะไปในทางแบบฝึกหัด สามารถนำไปใช้ในการสรุปหลังเรียนได้
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนสนใจฟัง และตอบคำถามอาจารย์แม้จะเดาบ้าง และคิดกิจกรรมที่หลากหลายมากมาย
ประเมินบรรยากาศในห้อง : ห้องแอร์เย็นสบาย นั่งเรียนกับพื้น สะดวกต่อการทำกิจกรรม

วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุป วิจัย


วิจัยเรื่อง  การศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่เสี่ยงต่อการมีปัญหาทางการเรียนรู้จากการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้วิธี SPARPS ร่วมกับสื่อหนังสือสัมผัส

   
      จากวิจัยเรื่อง การศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่เสี่ยง ต่อการมีปัญหาทางการเรียนรู้จากการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยวิธี SPARPS ร่วมกับสื่อหนังสือสัมผัส ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่เสี่ยงต่อการมีปัญหาทางการเรียนรู้ หลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยวิธี SPARPS ร่วมกับสื่อหนังสือสัมผัส และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่เสี่ยงต่อการมีปัญหาทางการเรียนรู้ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยวิธี SPARPS ร่วมกับสื่อหนังสือสัมผัส ซึ่งผลการวิจัยมีดังนี้

    1. เด็กปฐมวัยที่เสี่ยงต่อการมีปัญหาทางการเรียนรู้ที่ได้รับการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยวิธี SPARPS ร่วมกับสื่อหนังสือสัมผัส มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดี
   
     2.จากการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่เสี่ยงต่อการมีปัญหาทางการเรียนรู้ หลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้วิธี SPARPS ทำให้รู้ว่าการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้วิธี SPARPS ร่วมกับสื่อหนังสือสัมผัสเป็นการเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทำให้เด็กได้รับประสบการณ์โดยใช้การสัมผัสเป็นตัวกระตุ้นทำให้เด็กเกิดความทรงจาที่คงทนยิ่งขึ้นเนื่องจากการจำจากการสัมผัสเป็นการจัดเก็บข้อมูลตามสภาพจริงจากธรรมชาติของสิ่งเร้า เพื่อรอการตัดสินใจว่าจะให้ความสนใจหรือไม่ ถ้าสนใจก็จะเข้ารหัสเก็บ ซึ่งกระบวนการควบคุมให้เกิดความจาระยะนี้คือ การระลึกได้ (Recognition) ถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้มาแล้ว และความสนใจ (Attention)

สรุป บทความ


      คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีความสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา พ่อแม่ ผู้เลี้ยงดูมักสอนเด็กตั้งแต่เล็กๆ ก่อนที่เด็กจะได้เรียนรู้วิชานี้ในโรงเรียน แต่จะเป็นลักษณะการท่องจำมากกว่าการสอนในเรื่องจำนวน  เด็กที่ได้รับการเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์และการอ่านมักจะเรียนได้ดีกว่าเมื่อเข้าเรียนชั้นอนุบาล
      คณิตศาสตร์ เป็นทักษะที่สำคัญอันหนึ่งนอกจากทักษะด้านภาษา ร่างกาย และทักษะทางสังคม ทักษะต่างๆเหล่านี้จะมีการพัฒนาร่วมกันและมีอิทธิพลต่อกันและกัน เราสามารถเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ให้ลูกน้อยได้ตั้งแต่เขาอยู่ในช่วงปฐมวัย เพราะวัยแรกเกิดถึงหกขวบนั้นเป็นช่วงเวลาที่สมองจะพัฒนาสูงสุดในทุกๆด้าน หากได้รับการกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง

ทักษะทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับลูกน้อยก่อนเข้าสู่โรงเรียน

- สังกตสิ่งของเหมือนและต่างกัน
- เปรียบเทียบสิ่งของที่เหมือนและต่างกัน
- การจัดลำดับสิ่งของ
- การนับ
- การวัด
- รูปทรงและขนาด
- การจัดหมู่
- การรวมหมู่
- การแยกหมู่

เทคนิคดีๆ แนะนำพ่อ แม่ พาทำกิจกรรมเสริมความสุขพัฒนาคณิตศาสตร์

- นับจำนวน
- คัดแยกรูปทรง
- เดินเล่นและบอกจำนวนที่เด็กเห็น เช่น หินก้อนนี้ใหญ่กว่าก้อนนี้ เก้าอี้มี 1 ตัว

สรุป ตัวอย่างการสอน

จุดประสงค์ของการสอนนับเลข
1.เพื่อให้นักเรียนเข้าใจความหมายของจำนวนในแต่ละเลข
2.เพื่อให้นักเรียนเขียนเลขได้
โดยวิธีการสอนดังนี้
ขั้นนำ
- จะเริ่มจากการให้นักเรียนทำท่าประกอบเพลงเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายและอยากเรียน
- เริ่มเรียนจากการนับจำนวน 1 จากวัตถุที่เป็นรูปธรรมก่อน
- นำบัตรภาพมาให้นักเรียนดูและให้พูดจำนวนจากบัตรภาพ
- แทนบัตรภาพด้วยบัตรเลข
- เมื่อแสดงตัวอย่างครบแล้วให้สรุปว่า ตัวเลขนี้ คือสัญลักษณ์ของสิ่งของจำนวนเท่านี้
- จากนั้นต้องสอนอีกว่าตัวเลข 1 สามารถใช้แทนสิ่งที่ไม่สามารถสัมผัสได้ เช่น 1 ครั้ง , 1 ก้าว
- หลังจากนั้นให้นักเรียนเขียนตัวเลขที่เรียนบนอากาศเพื่อประเมินผลหลังจากที่เรียน
- ครูสรุปอีกรอบโดยใช้บัตรภาพพร้อมกับจำนวน ครูพูดและให้เด็กนักเรียนพูดตาม
ขั้นฝึกทักษะ
- ออกแบบกิจกรรมให้กับนักเรียน เช่น ให้หาอวัยวะจำนวน 1 เดียวในร่างกายว่ามีอะไรบ้าง  ,
   ชูแผ่นป้ายตัว้ลขและให้เด็กปรบมือจามจำนวนที่เห็น


ข้อแนะนำ
ควรสอนไปทีละเลขเมื่อมั่นใจว่าเด็กเข้าใจตัวเลข 1 แล้ว ก็สอนเลขต่อไปได้




ครั้งที่ 3 วันที่ 22 มกราคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ.2563

เวลา 08.30-12.30 


งานที่ได้รับมอบหมาย 

-   ทำ Mind map เรื่องแนวคิดพื้นฐานทางคณิตศาสตร์



วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 2 วันที่ 15 มกราคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ.2563

เวลา 08.30-12.30 



เนื้อหาที่เรียน

         วันนี้ได้เรียนเกี่ยวกับการเลือกเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง จำเป็นที่จะต้องเลือกจากความมีคุณภาพซึ่งดูจากการผ่านการรองรับจากองค์กรที่มีมาตรฐาน และยังเรียนเกี่ยวกับการใช้อิเล็กทรอนิกส์ในการศึกษา ซึ่งทำให้ทราบถึงประโยชน์ของอิเล็กทรอนิกส์ก็คือการทำแฟ้มสะสมผลงานผ่าน Blogger ทำให้เราสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตลอดเวลาที่เราต้องการและจัดแต่งให้สวยงามตามความพอใจของเรา ประหยัดงบประมาณ รวมถึงลดการใช้กระดาษ ป้องกันการสูญหายของชิ้นงานสามารถนำไปใช้ได้ตลอดไปถ้าเราเข้ามาดูในเว็บของตนเอง

ความรู้เพิ่มเติม

          ครูอนุบาลต้องเป็นแบบอย่าง สกัดสิ่งดีๆให้เด็ก ครูพูดอะไรจะส่งให้เด็กจดจำ ครูไม่สามารถทำตามใจตนเองทุกอย่างเพราะต้องคำนึงถึงเด็กด้วย

ทักษะที่ได้

          สามารถเชื่อมต่อ Link ของผู้อื่นกับ Blogger ได้ รวมถึงหน่วยงานต่างๆด้วย

สมรรถนะ

          ได้ Blogger เพื่อใช้ในการสะสมผลงาน 



คำศัพท
Knowledge   ความรู้
Associate     เชื่อมโยง
Inference      การสรุป
Article           บทความ
Comment     คำอธิบา


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนควบคุมทั้งเนื้อหารายวิชา งาน และยังมีความรู้เพิ่มเติมอีกด้วย
ประเมินตนเอง : จดบันทึกวิธีการต่างๆ รวมถึงเทคนิคในการทำบล็อค
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนสนใจฟังวิธีทำบล็อคเพราะบางคนยังไม่เข้าใจไม่ถี่ถ้วน
ประเมินบรรยากาศในห้อง : ห้องแอร์เย็นมากจนหนาว เรียนกับโต๊ะเลคเชอร์ สะดวกต่อการจดบันทึก

ครั้งที่ 1 วันที่ 8 มกราคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ.2563

เวลา 08.30-12.30




 เนื้อหาที่เรียน

      วันนี้เป็นการเรียนการสอนครั้งแรกของวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
อาจารย์ถามตอบเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมาก่อนเพื่อทบทวน หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาไปค้นคว้าหาข้อมูลงานวิจัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  บทความ นิทาน  เพลง สื่อ เกม ของเล่น เกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เเละตัวอย่างการสอนจาก Youtube เพื่อนำไปใส่ใน Blogger ของตนเองเพื่อทำแฟ้มสะสมผลงาน

คำศัพท์
Trial and error  ลองผิดลองถูก
Experience       ประสบการณ์
Do it youself     ลงมือทำด้วยตนเอง
Expression       การแสดงออก
Confidence       ความมั่นใจ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้นคั่นการ์ตูน


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แจกแจงงานได้อย่างละเอียดและชัดเจน ทั้งยังมีวิธีการทบทวนที่สนุกได้คิด                             ต่อยอดไปเรื่อยๆ
ประเมินตนเอง : จดรายละเอียดเพื่อนำกลับมาทำของตนเองอย่างตั้งใจ
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : ตั้งใจตอบคำถามของอาจารย์ไม่ว่าจะผิดหรือถูก
ประเมินบรรยากาศในห้อง : ห้องใหม่เย็นสบาย นั่งกับพื้นสะดวกต่อการเรียน