วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 11 วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 25 มีนาคม  พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น.



เนื้อหาที่เรียนออนไลน์

วันนี้อาจารย์แนะนำเกี่ยวกับงานที่สั่งให้ไปทำ โดยพูดถึงแนวทางการเขียนแผนของแต่ละวันตั้งแต่วันจันทร์ - วันศุกร์ 

งานที่ได้รับมอบหมาย

แก้แผนการสอนของกลุ่มตนเอง 

คำศัพท์

Modify    แก้ไข
Recommend    แนะนำ
Process     แนวทาง
Assign      มอบหมาย
Collaborate  ร่วมมือ

💜💜💜💜💜💜💜💛💛💛💛💛💛💛💚💚💚💚💚💚💚💙💙💙💙💙💙💙

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แนะนำอย่างถี่ถ้วน ทำให้เข้าใจตรงประเด็น
ประเมินตนเอง : ตั้งใจบันทึกตามอาจารย์สอน เพื่อนำมาแก้ไขงานของตนเอง
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจฟัง เพื่อนำมาช่วกันแก้ไขงาน
ประเมินบรรยากาศในห้อง : เป็นการเรียนออนไลน์ผ่านเว็บซูม มีสัญญาณขาดหายบ้างแต่ก็เรียนจบเนื้อหา

ครั้งที่ 10 วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 18 มีนาคม  พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น.



เนื้อหาที่เรียนออนไลน์

เรียนเกี่ยวกับการทำแผนการสอน โดยแผนการสอนจะต้องอ้างอิงมาจากหลักสูตร 
ซึ่งมี สาระที่ควรรู้ประกอบด้วย..
1.ตัวเรา 
2.สถานที่ อาชีพ
3.ธรรมชาติรอบตัว
4.สิ่งต่างๆรอบตัว
และประสบการณ์สำคัญ
การนำเนื้อหามาสอนเด็กไม่จำเป็นต้องนำมาทั้งหมด เลือกเอาที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
*หลังการจัดประสบการณ์เด็กจะเกิดการเรียนรู้ เราสามารถสังเกตได้จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

งานที่ได้รับมอบหมาย

เขียนแผนการสอนตามแบบที่อาจารย์สอน เป็นงานกลุ่ม 5 คน

คำศัพท์

Lesson plan   แผนการสอน
Behavior change การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
Born to learn  เกิดการเรียนรู้
The environment  สภาพแวดล้อม
observe    สังเกต

💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนละเอียดมากเพราะอาจารย์สอนไปทีละวัน ในการสอน 1 สัปดาห์
ประเมินตนเอง : ตั้งใจบันทึกตามอาจารย์สอน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจฟังข้อมูลที่อาจารย์บอกเพื่อนำไปใช้ในการเขียนแผน
ประเมินบรรยากาศในห้อง : เป็นการเรียนออนไลน์ครั้งแรก ยังไม่ค่อยลงตัวแต่ก็เป็นการเรียนการสอนที่ง่าย

วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 9 วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 11 มีนาคม  พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น.


เนื้อหาที่เรียน

อาจารย์สอนเรื่องการทำงานของสมองที่เป็นสาเหตุให้เพียเจท์คิดทฤษฎีสติปัญญาขึ้นมาเพื่อศึกษาเด็กปฐมวัย  
การเล่น คือวิธีการสอน และเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุดสำหรับเด็กปฐมวัยเพราะเด็กจะได้ลงมือกระทำด้วยตนเองผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 

งานที่ได้รับมอบหมาย

จับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อช่วยกันทำสื่อการสอนและแนวทางการสอนเด็กปฐมวัยใน 5 วันต่อ 1 เรื่อง

คำศัพท์

Teaching  media    สื่อการสอน
Senses     ประสาทสัมผัส
Learning  method   วิธีการเรียน
Theory     ทฤษฎี
Do yourself   กระทำด้วยตนเอง


😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนแบบสรุปให้เข้าใจง่ายๆไปทีละขั้น
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเพื่อเก็นความสำคัญของแต่ละประเด็น
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจตอบคำถามอาจารย์
ประเมินบรรยากาศในห้อง : ห้องแอร์เย็นสบาย นั่งเรียนกับพื้น สะดวกต่อการทำกิจกรรม




ครั้งที่ 8 วันที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย





การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น.







ช่วยจัดงานมอบประกาศนียบัตรบัณฑิตน้อย ที่มูลนิธิส่งเสริมการพัฒนาบุคคลเสือใหญ่
ทำให้ได้ประสบการณ์ที่ดีมากๆต่อตนเอง

ครั้งที่ 7 วันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น.



งานที่ได้รับมอบหมาย

1.ให้คิดสื่อเพื่อส่งเสริมคณิตศาสตร์ในสาระใดก็ได้ ใส่ลงกระดาษ




2.จับกลุ่ม 5 - 6 คน ร้องเพลง 2 เพลงที่อาจารย์นำมาให้และเปลี่ยนเนื้อร้องพร้อมกับอัดวิดิโอ




เนื้อเพลง
บ้านฉันมีแอปเปิ้ล 4 ผล     พี่ให้อีก 2 ผลนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ            ดูสิเธอรวมกันได้ 6 ผล
บ้านฉันมีแอปเปิ้ล 6 ผล     หายไป 2 ผลนะเธอ
       ฉันหาแอปเปิ้ลแล้วไม่เจอ       ดูซิเออเหลือเพียงแค่ 4 ผล




เนื้อเพลง
เสือมี 4 ขา กวางมี 4 ขา       คนเรานั้นหนา 2 ขาต่างกัน
เสือกวางมีขาเท่ากัน (ซ้ำ)     แต่กับคนนั้นไม่เท่ากันเลย







วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2563

เพลง มานับเลขกันเถอะ


เพลง มานับเลขกันเถอะ




เนื้อเพลง

1 2 3 4 5   หนูเคยนับเลขหรือป่าว
เลขนั้นมีเยอะมากมาย ลั้ลลั้ลลา 6 7 8 9 10  (ซ้ำ)
เอ้านับ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ลั้ลลั้ลลา ลั่ลลั่ลลา ลั้ลลั้ลลา ลั่ลลั่ลลา 



ครั้งที่ 5 วันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

เวลา 12:30 - 16:30 น.




เนื้อหาที่เรียน
  
   เริ่มการเรียนการสอนอาจารย์ให้วิเคราะห์เกี่ยวกับลูกอมกับกระปุกใส่ ซึ่งหลังจากการวิเคราะห์ทำให้รู้ว่า เรื่องนี้ทำให้เด็กได้รู้ถึงขนาดของลูกอมและปริมาณของกระปุกใส่ ได้นับจำนวนเพื่มขึ้นที่ละ 1 และสามารถนำเลขไปวางประกอบเพื่อให้เด็กได้รู้จักเลขอารบิกอีกด้วย
   หลังจากนั้นอาจารย์สอนเกี่ยวกับเกมการศึกษา ซึ่งมี 9 ประเภท ดังนี้
1.จับคู่
2.ต่อภาพให้สมบูรณ์
3.ภาพต่อไป
4.ลำดับเหตุการณ์
5.การจัดหมวดหมู่
6.ล็อตโต้ หรือการสังเกตรายละเอียดของภาพ
7.ความสัมพันธ์ของแกน
8.พื้นฐานการบวก
9.สัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด หรือเรียกว่า อนุกรม


กิจกรรมในห้องเรียน

มีการนำลูกอมและกระปุกมาให้ได้จับของจริงและคาดคะเนจากของจริงๆ



คำศัพท์

Educational games เกมการศึกษา

Suppose การคาดคะเน

volume ปริมาณ , ปริมาตร

Count จำนวนนับ

sequence   ลำดับ , อนุกรม

💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนโดยมีการถาม ตอบ อาจจะทำให้งงบ้างแต่ก็เข้าใจในภายหลัง
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังและตอบคำถามของอจารย์เพื่อให้เกิดความสนุกในการเรียน
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนสนใจฟัง และตอบคำถามอาจารย์แม้จะเดาบ้าง 
ประเมินบรรยากาศในห้อง : ห้องแอร์เย็นสบาย นั่งเรียนกับพื้น สะดวกต่อการทำกิจกรรม



ครั้งที่ 6 วันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย






การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก


วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

เวลา 08.30-12.30 น.


เนื้อหาที่เรียน

       - การแบ่งกลุ่มของสิ่งของที่มีลักษณะแตกต่างกัน ซึ่งของชิ้นเดียวไม่ได้แปลว่าจะต้องอยู่กับอีกชิ้นในกลุ่มเดียวกันตลอดไป หากเป็นกฎเกณฑ์ ก็อาจจะสลับกลุ่มกัน เพราะฉะนั้นประเภทของสิ่งของขึ้นอยู่กับการตั้งเกณฑ์นั้นๆ
      - อาจารย์ยังสอนเรื่องเวลา การสอนเด็กเรื่องของเวลาเป็นอะไรที่ค่อนข้างยากเพราะเป็นเรื่องที่ซับซ้อนสำหรับเด็กมาก วิธีเบื้องต้นในการสอนก็คือ มีนาฬิกาไว้ในห้องเป็นทั้งแบบเข็มและดิจิทัล ควรทำให้เด็กมีประสบการณ์มากกว่าที่จะตั้งใจสอน 
       - การให้เด็กเขียนชื่อตัวเองให้ถูก คือ ทำป้ายชื่อไว้ที่ล็อคเกอร์เพื่อให้เด็ฏไปหยิบมาและเขียนตามในการเช็ดชื่อตนเอง

กิจกรรมในห้องเรียน

- อาจารย์ให้คาดคะเนเกี่ยวกับพื้นที่ของลูกอมและโหลแก้ว ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ในโหล 
ซึ่งมีลูกอมทั้งหมด 12 เม็ด หลังจากนั้นเมื่อนับลูกอมเสร็จ ก็ให้จัดกลุ่มสี ระหว่างลูกอมที่มีสีส้มและไม่มีสีส้ม
- อาจารย์ให้จับกลุ่มและนำสิ่งของในตัวมาคนละ 1 ชิ้นและให้แบ่งกลุ่มชนิดของให้เป็น 2 กลุ่ม โดยแยกทั้งหมด 5 ครั้ง เช่น กลุ่มที่มีสีดำ กับกลุ่มที่ไม่มีสีดำ กลุ่มที่เปิดได้และกลุ่มที่เปิดไม่ได้  กลุ่มที่เป็นอุปกรณ์การเรียน และไม่ใช่อุปกรณ์การเรียน เป็นต้น
- อาจารย์ให้เขียนเวลาของตนเอง และออกไปยืนเป็น 2 กลุ่มระหว่างมาก่อน 8 โมงและหลัง 8 โมงครึ่ง กิจกรรมนี้อาจจะกระตุ้นให้เด็กที่เข้าแถว 8 โมงครึ่งอยากมาโรงเรียนเช้าๆ จะได้ไปอยู่แถวที่มาก่อน 8 โมง

คำศัพท์

Guess   การคาดเดา
Category   ประเภท
Complex   ซับซ้อน
Rules   กฎเกณฑ์
Different    แตกต่าง

💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คิดเองและคอยสนับสนุนความคิด ทำให้ได้ใช้สมองอย่างต่อเนื่องและได้ใช้ทักษะการคิดตลอดเวลาการเรียน
ประเมินตนเอง : คิดตามอาจารย์เพื่อหาคำตอบไปตอบคำถามของอาจารย์
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจตอบคำถามของอาจารย์ และมีการจด
ประเมินบรรยากาศในห้อง : ห้องแอร์เย็นสบาย นั่งเรียนกับพื้น สะดวกต่อการทำกิจกรรม