จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 9 วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 11 มีนาคม  พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น.


เนื้อหาที่เรียน

อาจารย์สอนเรื่องการทำงานของสมองที่เป็นสาเหตุให้เพียเจท์คิดทฤษฎีสติปัญญาขึ้นมาเพื่อศึกษาเด็กปฐมวัย  
การเล่น คือวิธีการสอน และเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุดสำหรับเด็กปฐมวัยเพราะเด็กจะได้ลงมือกระทำด้วยตนเองผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 

งานที่ได้รับมอบหมาย

จับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อช่วยกันทำสื่อการสอนและแนวทางการสอนเด็กปฐมวัยใน 5 วันต่อ 1 เรื่อง

คำศัพท์

Teaching  media    สื่อการสอน
Senses     ประสาทสัมผัส
Learning  method   วิธีการเรียน
Theory     ทฤษฎี
Do yourself   กระทำด้วยตนเอง


😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆😆


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนแบบสรุปให้เข้าใจง่ายๆไปทีละขั้น
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเพื่อเก็นความสำคัญของแต่ละประเด็น
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจตอบคำถามอาจารย์
ประเมินบรรยากาศในห้อง : ห้องแอร์เย็นสบาย นั่งเรียนกับพื้น สะดวกต่อการทำกิจกรรม




ครั้งที่ 8 วันที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย





การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น.







ช่วยจัดงานมอบประกาศนียบัตรบัณฑิตน้อย ที่มูลนิธิส่งเสริมการพัฒนาบุคคลเสือใหญ่
ทำให้ได้ประสบการณ์ที่ดีมากๆต่อตนเอง

ครั้งที่ 7 วันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น.



งานที่ได้รับมอบหมาย

1.ให้คิดสื่อเพื่อส่งเสริมคณิตศาสตร์ในสาระใดก็ได้ ใส่ลงกระดาษ




2.จับกลุ่ม 5 - 6 คน ร้องเพลง 2 เพลงที่อาจารย์นำมาให้และเปลี่ยนเนื้อร้องพร้อมกับอัดวิดิโอ




เนื้อเพลง
บ้านฉันมีแอปเปิ้ล 4 ผล     พี่ให้อีก 2 ผลนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ            ดูสิเธอรวมกันได้ 6 ผล
บ้านฉันมีแอปเปิ้ล 6 ผล     หายไป 2 ผลนะเธอ
       ฉันหาแอปเปิ้ลแล้วไม่เจอ       ดูซิเออเหลือเพียงแค่ 4 ผล




เนื้อเพลง
เสือมี 4 ขา กวางมี 4 ขา       คนเรานั้นหนา 2 ขาต่างกัน
เสือกวางมีขาเท่ากัน (ซ้ำ)     แต่กับคนนั้นไม่เท่ากันเลย







วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2563

เพลง มานับเลขกันเถอะ


เพลง มานับเลขกันเถอะ




เนื้อเพลง

1 2 3 4 5   หนูเคยนับเลขหรือป่าว
เลขนั้นมีเยอะมากมาย ลั้ลลั้ลลา 6 7 8 9 10  (ซ้ำ)
เอ้านับ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ลั้ลลั้ลลา ลั่ลลั่ลลา ลั้ลลั้ลลา ลั่ลลั่ลลา 



ครั้งที่ 5 วันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

เวลา 12:30 - 16:30 น.




เนื้อหาที่เรียน
  
   เริ่มการเรียนการสอนอาจารย์ให้วิเคราะห์เกี่ยวกับลูกอมกับกระปุกใส่ ซึ่งหลังจากการวิเคราะห์ทำให้รู้ว่า เรื่องนี้ทำให้เด็กได้รู้ถึงขนาดของลูกอมและปริมาณของกระปุกใส่ ได้นับจำนวนเพื่มขึ้นที่ละ 1 และสามารถนำเลขไปวางประกอบเพื่อให้เด็กได้รู้จักเลขอารบิกอีกด้วย
   หลังจากนั้นอาจารย์สอนเกี่ยวกับเกมการศึกษา ซึ่งมี 9 ประเภท ดังนี้
1.จับคู่
2.ต่อภาพให้สมบูรณ์
3.ภาพต่อไป
4.ลำดับเหตุการณ์
5.การจัดหมวดหมู่
6.ล็อตโต้ หรือการสังเกตรายละเอียดของภาพ
7.ความสัมพันธ์ของแกน
8.พื้นฐานการบวก
9.สัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด หรือเรียกว่า อนุกรม


กิจกรรมในห้องเรียน

มีการนำลูกอมและกระปุกมาให้ได้จับของจริงและคาดคะเนจากของจริงๆ



คำศัพท์

Educational games เกมการศึกษา

Suppose การคาดคะเน

volume ปริมาณ , ปริมาตร

Count จำนวนนับ

sequence   ลำดับ , อนุกรม

💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนโดยมีการถาม ตอบ อาจจะทำให้งงบ้างแต่ก็เข้าใจในภายหลัง
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังและตอบคำถามของอจารย์เพื่อให้เกิดความสนุกในการเรียน
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนสนใจฟัง และตอบคำถามอาจารย์แม้จะเดาบ้าง 
ประเมินบรรยากาศในห้อง : ห้องแอร์เย็นสบาย นั่งเรียนกับพื้น สะดวกต่อการทำกิจกรรม



ครั้งที่ 6 วันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย






การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก


วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

เวลา 08.30-12.30 น.


เนื้อหาที่เรียน

       - การแบ่งกลุ่มของสิ่งของที่มีลักษณะแตกต่างกัน ซึ่งของชิ้นเดียวไม่ได้แปลว่าจะต้องอยู่กับอีกชิ้นในกลุ่มเดียวกันตลอดไป หากเป็นกฎเกณฑ์ ก็อาจจะสลับกลุ่มกัน เพราะฉะนั้นประเภทของสิ่งของขึ้นอยู่กับการตั้งเกณฑ์นั้นๆ
      - อาจารย์ยังสอนเรื่องเวลา การสอนเด็กเรื่องของเวลาเป็นอะไรที่ค่อนข้างยากเพราะเป็นเรื่องที่ซับซ้อนสำหรับเด็กมาก วิธีเบื้องต้นในการสอนก็คือ มีนาฬิกาไว้ในห้องเป็นทั้งแบบเข็มและดิจิทัล ควรทำให้เด็กมีประสบการณ์มากกว่าที่จะตั้งใจสอน 
       - การให้เด็กเขียนชื่อตัวเองให้ถูก คือ ทำป้ายชื่อไว้ที่ล็อคเกอร์เพื่อให้เด็ฏไปหยิบมาและเขียนตามในการเช็ดชื่อตนเอง

กิจกรรมในห้องเรียน

- อาจารย์ให้คาดคะเนเกี่ยวกับพื้นที่ของลูกอมและโหลแก้ว ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ในโหล 
ซึ่งมีลูกอมทั้งหมด 12 เม็ด หลังจากนั้นเมื่อนับลูกอมเสร็จ ก็ให้จัดกลุ่มสี ระหว่างลูกอมที่มีสีส้มและไม่มีสีส้ม
- อาจารย์ให้จับกลุ่มและนำสิ่งของในตัวมาคนละ 1 ชิ้นและให้แบ่งกลุ่มชนิดของให้เป็น 2 กลุ่ม โดยแยกทั้งหมด 5 ครั้ง เช่น กลุ่มที่มีสีดำ กับกลุ่มที่ไม่มีสีดำ กลุ่มที่เปิดได้และกลุ่มที่เปิดไม่ได้  กลุ่มที่เป็นอุปกรณ์การเรียน และไม่ใช่อุปกรณ์การเรียน เป็นต้น
- อาจารย์ให้เขียนเวลาของตนเอง และออกไปยืนเป็น 2 กลุ่มระหว่างมาก่อน 8 โมงและหลัง 8 โมงครึ่ง กิจกรรมนี้อาจจะกระตุ้นให้เด็กที่เข้าแถว 8 โมงครึ่งอยากมาโรงเรียนเช้าๆ จะได้ไปอยู่แถวที่มาก่อน 8 โมง

คำศัพท์

Guess   การคาดเดา
Category   ประเภท
Complex   ซับซ้อน
Rules   กฎเกณฑ์
Different    แตกต่าง

💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คิดเองและคอยสนับสนุนความคิด ทำให้ได้ใช้สมองอย่างต่อเนื่องและได้ใช้ทักษะการคิดตลอดเวลาการเรียน
ประเมินตนเอง : คิดตามอาจารย์เพื่อหาคำตอบไปตอบคำถามของอาจารย์
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจตอบคำถามของอาจารย์ และมีการจด
ประเมินบรรยากาศในห้อง : ห้องแอร์เย็นสบาย นั่งเรียนกับพื้น สะดวกต่อการทำกิจกรรม

วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 4 วันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย




การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ.2563

เวลา 08.30-12.30 น.



เนื้อหาที่เรียน

      นิยามของการเกิดการเรียนรู้ คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
เด็กในช่วงอายุ 0 - 1 ปี อยู่ในขั้นประสาทรับรู้ ของเล่นที่เหมาะสม  เช่น ปลาตะเพียน เด็กในวัยนี้มักจะนำของเข้าปาก
เด็กในช่วงอายุ 2 - 4 ปี จะอยู่ในขั้นอนุรักษ์เป็นช่วงวัยที่พูดตามที่ตนมองเห็น พูดอย่างไม่มีเหตุผล ควรจัดประสบการณ์แบบที่เด็กสามารถจับต้องได้ ให้เห็นเป็นรูปธรรมไปเป็นนามธรรม
        พัฒนาการ คือ ความสามารถของเด็กตามช่วงวัย
        ลักษณะของพฒนาการ คือ เด็กพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องแบบขั้นบรรได
        การจัดกิจกรรม  ยาก : เด็กท้อ ไม่อยากทำ
                                 ง่าย  : เด็กเบื่อ
วิธีการที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ : ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำกับวัตถุมีโอกาสได้ตัดสินใจด้วยตนเองอย่างสนุกสนาน (การเล่น) จึงควรจัดประสบการณ์ผ่านการเล่น
เทคนิคการจัดประสบการณ์ : เพลง นิทาน คำคล้องจอง เกม คำทาย ฯลฯ

กิจกรรมในห้องเรียน

     อาจารย์ให้คิดกิจกรรมที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ โดยใช้เพียงแค่กระดาษ A4 จำนวน 1 แผ่นในการทำ


คำศัพท์

Learning   การเรียนรู้
Activity     กิจกกรม
Rhyme       คล้องจอง
Technique  เทคนิค
Concrete     รูปธรรม




ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนโดยมีการถาม ตอบ ทำให้เข้าใจง่ายมากขึ้นจากคำตอบที่ต่อยอด
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังและคิดกิจกรรมตาม แต่อาจารย์แนะนำว่สกิจกรรมที่คิดไปนั้นอาจจะไปในทางแบบฝึกหัด สามารถนำไปใช้ในการสรุปหลังเรียนได้
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนสนใจฟัง และตอบคำถามอาจารย์แม้จะเดาบ้าง และคิดกิจกรรมที่หลากหลายมากมาย
ประเมินบรรยากาศในห้อง : ห้องแอร์เย็นสบาย นั่งเรียนกับพื้น สะดวกต่อการทำกิจกรรม