วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 15 วันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น


เนื้อหาที่เรียน
สิ่งที่ต้องแก้ในแผนการสอน
  เปลี่ยนคำเป็น อธิบาย นำเสนอ ปฏิบัติได้ จัดลำดับขั้นตอน ลักษณะต่างกัน เช่น สี ขนาด ลักษณะ
กล้วยมีประโยชน์ โทษ และข้อควรระวัง ขยายพันได้ 
ประสบการณ์ = เล่าด้วยว่าทำอะไร : ใส่เพลงด้วย มุมอะไร มุมขายอาหารที่ทำจากกล้วย จัดหมวดหมู่โดยใช้เกณฑ์อะไร 
ยกตัวอย่างมุม แก้วัตถุประสงค์ ประสบการณ์สำคัญ
จัดหมวดหมูชื่อ กล้วยหอม เรียงลำดับ เปรียบเทียบกลุ่ม
ขั้นนำ
ครูและเด็กร้องเพลงร่วมกัน (วันจันทร์)
ถามว่า เด็กๆในเพลงมีกล้วยอะไรบ้าง บันทึกในมายแมพ ว่าชนิดของกล้วยมีอะไรบ้าง 
ถามเด็กว่า นอกจากกล้วยในเพลง แล้วเด็กๆรู้จักกล้วยอะไรอีกบ้าง
1..เพื่อรู้ว่าเด็กตั้งใจฟัง และดีใจเมื่อตอบถูก
2..เพื่อดูประสบการณ์เดิม เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิม
ขั้นสอน (ไม่ต้องนำกล้วยมาเยอะ) 3 อย่างพอ
นำกล้วย3ชนิดไม่เท่ากันใส่ตะกร้า  ถามเด็กว่าในตะกร้ามีกล้วยกี่ใบให้เด็กคาดคะเนด้วยสายตาว่ากล้วยในตะกร้ามีกี่ผล (คาดคะเนขนาดของตะกร้า เด็กตอบจากตาเห็นเพื่อพัฒนาขั้นอนุรักษ์เชิงเหตุผล 
เด็กคาดคะเนเสร็จ ครูให้เด็กบอกชื่อกล้วยและนับไปเรื่อยๆจนถึงใบสุดท้าย และถามเด็กว่ากล้วยทั้งหมดมีเท่าไหร่ พร้อมนำเลขฮินดูอารบิคมากำกับ (น้ำว้า หอม ไข่)
ครูให้เด็กจัดหมวดหมู่โดยใช้เกณฑ์กล้วยหอม ให้เด็กหยิบกล้วยหอมออกจนหมด ให้เด็กสังเกตว่ากลุ่มที่เป็นกล้วยหอมและกลุ่มไม่ใช่กล้วยหอมกลุ่มใดมีมากกว่า
ขออาสาสมัครมาหยิบแบบ 1 ต่อ 1 กลุ่มใดเหลือแสดงว่ากลุ่มนั้นมากกว่า 
ขั้นสรุป
ครูและเด็กๆมาทบทวนชื่อกล้วยทั้งหมด 

งานที่ได้รับมอบหมาย
จัดทำแผนการสอนให้สมบูรณ์

คำศัพท์
Count    จำนวนนับ
Numeral    เลข
Review    ทบทวน
Basket   ตะกร้า
Rule  กฏเกณฑ์

🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายงานอย่างเข้มข้นและครอบคลุม ทำให้ง่ายต่อการแก้ไข 
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอนแต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจ แต่ก็พยายามนำสิ่งที่อาจารย์บอกไปปรับใช้กับแผนของตนเอง 
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจฟัง เพื่อนบางคนก็ช่วยกันตอบ ช่วยกันแสดงความคิดเห็น 
ประเมินบรรยากาศในห้อง : เป็นการเรียนออนไลน์ผ่านเว็บซูม มีสัญญาณขาดหายบ่อย

วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 14 วันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น




เนื้อหาที่เรียน
เป็นเรื่องการแก้ไขการทำแผนการสอนโดยในการสอนครั้งนี้ อาจารย์ได้แนะนำการแก้ไขอีกรอบ เพื่อให้แผนการสอนสมบูรณ์และนำไปสู่ขั้นสอน การเขียนแผนการสอนเราต้องคิดถึงเนื้อหาที่สำคัญ เนื้อหาที่เด็กควรรู้มาใช้ นอกจากจะใช้เทคนิคในการสอนที่ดีแล้ว ยังต้องใช้เนื้อหาที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย การเขียนแผน ในส่วนที่เป็น ใยแมงมุม 6 กิจกรรม การแตกเส้นต่อๆกันควรใช้ลูกศรเชื่อมจากหัวข้อใหญ่โดยตรงเพื่อไม่ให้เด็กเข้าใจยาก  อาจารย์ยังสอนเกี่ยวกับการเขียนแผนในส่วนของขั้นสอน การสอนนั้นเราควรแทรกความรู้ให้เด็กในทุกๆวินาที ไม่ให้มีเวลาหายใจทิ้งไปแบบเปล่าประโยชน์ หากสามารถมีอะไรแทรกได้ก็คสรนำมาใช้ให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ 

คำศัพท์
Activity   กิจกรรม
An arrow  ลูกศร
Appropriate   เหมาะสม
Important   สำคัญ
Should know    ควรรู้


งานที่ได้รับมอบหมาย
แก้ไขแผนการสอนของกลุ่มตนเองให้สมบูรณ์



✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊✊


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนค่อนข้างละเอียอด สอนไปทีละขั้นตอน ทำให้รู้ข้อมูลอย่างถี่ถ้วน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังคำแนะนำของาจารย์ในการทำงาน อาจจะไม่เข้าใจบ้าง แต่ก็พอที่จะสรุปมาแก้ไขงานได้
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจฟัง เพื่อนบางคนก็ช่วยกันตอบ ช่วยกันแสดงความคิดเห็น
ประเมินบรรยากาศในห้อง : เป็นการเรียนออนไลน์ผ่านเว็บซูม มีสัญญาณขาดหายทำให้เข้าใจยากขึ้น

ครั้งที่ 13 วันที่ 8 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น



เนื้อหาที่เรียน
ในคลาสนี้อาจารย์เปิดแผนการสอนของเพื่อน เพื่อนำมาใช้เป็นตัวอย่างในการนำมาปรับปรุงแผนของตนเอง โดยเนื้อหาในแผนการสอนบางส่วนที่ผิดอาจารย์ก็ช่วยดูและแนะนำการแก้ไข 
โดยการเขียนแผนไม่จำเป็นต้องนำเนื้อหามาใส่ทั้งหมดแต่ต้องใส่เนื้อหาให้ชัดเจน และนำเทคนิคการสอนคณิตศาสตร์มาใช้ให้ทุกวันในการทำการสอน
เทคนิคทางคณิตศาสตร์ >>> คำถาม เกม ปริศนาคำทาย เป็นต้น


คำศัพท์ 
Improve  ปรับปรุง
Recommend   แนะนำ
Puzzle   ปริศนาคำทาย
Not necessary   ไม่จำเป็น
Example   ตัวอย่าง


งานที่ได้รับมอบหมาย
แก้ไขแผนการสอนของกลุ่มตนเอง




                                   💘💓💔💕💖💗💘💙💚💛💜💛💚💙💘💗💖💕


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนไปพร้อมกับยกตัวอย่างในการแนะนำการแก้ไข ดีต่อการแก้ไขงานใหม่
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอนแต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจ เพราะไม่เหมือนเรียนในห้อง
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจฟัง เพื่อนบางคนก็ช่วยกันตอบ ช่วยกันแสดงความคิดเห็น
ประเมินบรรยากาศในห้อง : เป็นการเรียนออนไลน์ผ่านเว็บซูม มีสัญญาณขาดหายบ่อย

วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2563

วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 12 วันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น



เนื้อหาที่เรียน

การจัดประสบการณ์นั้น... คณิตศาสตร์ ! นำไปใช้ในการเป็นเครื่องมือในการเรียรู้

 เทคนิคในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ >>> คำคล้องจอง เพลง นิทาน ปริศนาคำทาย บทบาทสมมติ ฯลฯ

- เพลง : สามารถนำไปใช้ในขั้นนำได้ และยังสามารถใช้เห็บเด็กหรือทำให้เด็กสงบ
- เกม   : นำไปจัดในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และเสริมประสบการณ์ได้
- บทบาทสมมติ : ทำสื่อการสอน เช่น ปฏิทิน 
*ปฏิทินสอนอะไรได้บ้าง???
 ทำให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับ >>> วันนี้ เมื่อวาน , นับเลขเพิ่มทีละ 1 , วันอาทิตย์ถึงวันเสาร์คือรูปแบบที่จะวนกลับมาทุกๆสัปดาห์ , เซท ( 1 ปีมี 12 เดือน , 1 เดือนมี 4 สัปดาห์ , 1 สัปดาห์มี 7 วัน ) , วันอาทิตย์คือวันแรกของสัปดาห์ , วันเสาร์เป็นวันสุดท้ายของสัปดาห์ , วันพุธเป็นวันที่อยู่กลางสัปดาห์เพราะมีระยะห่างที่เท่ากันคือ 3 วัน ก่อน 3 วันคือ วันอาทิตย์ วันจันทร์ วันอังคาร หลัง 3 วันคือ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ วันเสาร์ 

งานที่ได้รับมอบหมาย

แก้แผนการสอนเดิม เป็นแผนการสอนเรื่องกล้วย 🍌🍌🍌

คำศัพท์

The format   รูปแบบ
Role play     บทบาทสมมติ
Technique    เทคนิค
Tool             เครื่องมือ
Loop back   วนกลับมา

             💜💛💛💛💙💛💚💛💚💛💚💚💘💓💕💚💗💖💗💚💛💕💓💜💜💓

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนไปทีละประเด็น พร้อมกับตั้งคำถามทำให้เข้าใจมากขึ้น
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังคำถามของอาจารย์ และตอบโต้กับอาจารย์
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจฟัง เพื่อนบางคนก็ช่วยกันตอบ ช่วยกันแสดงความคิดเห็น
ประเมินบรรยากาศในห้อง : เป็นการเรียนออนไลน์ผ่านเว็บซูม มีสัญญาณขาดหายบ้างแต่ก็เรียนเข้าใจ