วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 15 วันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น


เนื้อหาที่เรียน
สิ่งที่ต้องแก้ในแผนการสอน
  เปลี่ยนคำเป็น อธิบาย นำเสนอ ปฏิบัติได้ จัดลำดับขั้นตอน ลักษณะต่างกัน เช่น สี ขนาด ลักษณะ
กล้วยมีประโยชน์ โทษ และข้อควรระวัง ขยายพันได้ 
ประสบการณ์ = เล่าด้วยว่าทำอะไร : ใส่เพลงด้วย มุมอะไร มุมขายอาหารที่ทำจากกล้วย จัดหมวดหมู่โดยใช้เกณฑ์อะไร 
ยกตัวอย่างมุม แก้วัตถุประสงค์ ประสบการณ์สำคัญ
จัดหมวดหมูชื่อ กล้วยหอม เรียงลำดับ เปรียบเทียบกลุ่ม
ขั้นนำ
ครูและเด็กร้องเพลงร่วมกัน (วันจันทร์)
ถามว่า เด็กๆในเพลงมีกล้วยอะไรบ้าง บันทึกในมายแมพ ว่าชนิดของกล้วยมีอะไรบ้าง 
ถามเด็กว่า นอกจากกล้วยในเพลง แล้วเด็กๆรู้จักกล้วยอะไรอีกบ้าง
1..เพื่อรู้ว่าเด็กตั้งใจฟัง และดีใจเมื่อตอบถูก
2..เพื่อดูประสบการณ์เดิม เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิม
ขั้นสอน (ไม่ต้องนำกล้วยมาเยอะ) 3 อย่างพอ
นำกล้วย3ชนิดไม่เท่ากันใส่ตะกร้า  ถามเด็กว่าในตะกร้ามีกล้วยกี่ใบให้เด็กคาดคะเนด้วยสายตาว่ากล้วยในตะกร้ามีกี่ผล (คาดคะเนขนาดของตะกร้า เด็กตอบจากตาเห็นเพื่อพัฒนาขั้นอนุรักษ์เชิงเหตุผล 
เด็กคาดคะเนเสร็จ ครูให้เด็กบอกชื่อกล้วยและนับไปเรื่อยๆจนถึงใบสุดท้าย และถามเด็กว่ากล้วยทั้งหมดมีเท่าไหร่ พร้อมนำเลขฮินดูอารบิคมากำกับ (น้ำว้า หอม ไข่)
ครูให้เด็กจัดหมวดหมู่โดยใช้เกณฑ์กล้วยหอม ให้เด็กหยิบกล้วยหอมออกจนหมด ให้เด็กสังเกตว่ากลุ่มที่เป็นกล้วยหอมและกลุ่มไม่ใช่กล้วยหอมกลุ่มใดมีมากกว่า
ขออาสาสมัครมาหยิบแบบ 1 ต่อ 1 กลุ่มใดเหลือแสดงว่ากลุ่มนั้นมากกว่า 
ขั้นสรุป
ครูและเด็กๆมาทบทวนชื่อกล้วยทั้งหมด 

งานที่ได้รับมอบหมาย
จัดทำแผนการสอนให้สมบูรณ์

คำศัพท์
Count    จำนวนนับ
Numeral    เลข
Review    ทบทวน
Basket   ตะกร้า
Rule  กฏเกณฑ์

🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายงานอย่างเข้มข้นและครอบคลุม ทำให้ง่ายต่อการแก้ไข 
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอนแต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจ แต่ก็พยายามนำสิ่งที่อาจารย์บอกไปปรับใช้กับแผนของตนเอง 
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนตั้งใจฟัง เพื่อนบางคนก็ช่วยกันตอบ ช่วยกันแสดงความคิดเห็น 
ประเมินบรรยากาศในห้อง : เป็นการเรียนออนไลน์ผ่านเว็บซูม มีสัญญาณขาดหายบ่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น