วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุป วิจัย


วิจัยเรื่อง  การศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่เสี่ยงต่อการมีปัญหาทางการเรียนรู้จากการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้วิธี SPARPS ร่วมกับสื่อหนังสือสัมผัส

   
      จากวิจัยเรื่อง การศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่เสี่ยง ต่อการมีปัญหาทางการเรียนรู้จากการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยวิธี SPARPS ร่วมกับสื่อหนังสือสัมผัส ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่เสี่ยงต่อการมีปัญหาทางการเรียนรู้ หลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยวิธี SPARPS ร่วมกับสื่อหนังสือสัมผัส และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่เสี่ยงต่อการมีปัญหาทางการเรียนรู้ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยวิธี SPARPS ร่วมกับสื่อหนังสือสัมผัส ซึ่งผลการวิจัยมีดังนี้

    1. เด็กปฐมวัยที่เสี่ยงต่อการมีปัญหาทางการเรียนรู้ที่ได้รับการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยวิธี SPARPS ร่วมกับสื่อหนังสือสัมผัส มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดี
   
     2.จากการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่เสี่ยงต่อการมีปัญหาทางการเรียนรู้ หลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้วิธี SPARPS ทำให้รู้ว่าการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้วิธี SPARPS ร่วมกับสื่อหนังสือสัมผัสเป็นการเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทำให้เด็กได้รับประสบการณ์โดยใช้การสัมผัสเป็นตัวกระตุ้นทำให้เด็กเกิดความทรงจาที่คงทนยิ่งขึ้นเนื่องจากการจำจากการสัมผัสเป็นการจัดเก็บข้อมูลตามสภาพจริงจากธรรมชาติของสิ่งเร้า เพื่อรอการตัดสินใจว่าจะให้ความสนใจหรือไม่ ถ้าสนใจก็จะเข้ารหัสเก็บ ซึ่งกระบวนการควบคุมให้เกิดความจาระยะนี้คือ การระลึกได้ (Recognition) ถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้มาแล้ว และความสนใจ (Attention)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น